skip to Main Content

ร้อนไม่เว้นวันหยุด พีคไฟฟ้าพุ่งรอบที่ 3 ของปี 2566 ถึง 32,963 เมกะวัตต์ จ่อทุบสถิติใหม่ของประเทศ

อากาศร้อนสุดขีดต่อเนื่องช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์ 6 เม.ย. 2566 ดันยอดใช้ไฟฟ้าไทยพุ่งทำลายสถิติสูงสุดของปี 2566 เป็นรอบที่ 3 เกิดพีคไฟฟ้าแตะระดับ 32,963  เมกะวัตต์  ในช่วงค่ำ เวลา 20.52 น.…

อ่านรายละเอียด

ผสานรวมเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์และสุนทรียะในงานสถาปัตยกรรมเข้ากับโมดูล Hi-MO 6

พลังงานแสงอาทิตย์ถือเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่เติบโตมากเป็นอันดับต้น ๆ ในด้านการบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยได้มีบทบาทสำคัญในการกำหนดสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าทั่วโลกในอนาคต การอัปเกรดเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ ประกอบกับสถานการณ์การใช้งานที่เพิ่มขึ้น เป็นผลทำให้แผงพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับการติดตั้งบนหลังคาบ้านเรือน อาคารพาณิชย์และโรงงานอุตสาหกรรม มีศักยภาพอย่างมหาศาล โดยนักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมนี้ระบุว่าการใช้งานผลิตภัณฑ์แผงพลังงานแสงอาทิตย์ในรูปแบบดังกล่าว คิดเป็นสัดส่วน 47.9% ของกำลังการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งใหม่ทั่วโลกในปี พ.ศ. 2564…

อ่านรายละเอียด

พลังงานเร่งเปิดให้มีการประชุม กบง.7 มี.ค.และ กพช.10 มี.ค.2566 ให้ทันก่อนยุบสภาฯ เพื่อพิจารณามาตรการต่อเนื่องด้านราคา LPG, NGV และไฟฟ้า

กระทรวงพลังงาน เร่งเปิดให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) 7 มี.ค. 2566 และการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) 10 มี.ค. 2566 ก่อนรัฐบาลประกาศยุบสภาฯ เพื่อให้มาตรการต่างๆ ที่จะสิ้นสุดอายุในเดือน มี.ค. 2566…

อ่านรายละเอียด

กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรม ของ ญี่ปุ่น เยี่ยมชมเหมืองแม่เมาะ กฟผ. ดูความเป็นไปได้ของการเป็นพื้นที่กักเก็บคาร์บอน

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ โดยนายศุภลักษณ์ พาฬอนุรักษ์ รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดย นายนิทัศน์ วรพนพิพัฒน์ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง นายประจวบ ดอนคำมูล ผู้ช่วยผู้ว่าการเหมืองแม่เมาะ และบริษัท ปตท.…

อ่านรายละเอียด

ลอนจี เผยแนวโน้มตลาดและข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ Hi-MO 6 แก่ลูกค้าผู้มีอุปการคุณในประเทศไทย

ลอนจี ผู้ผลิตเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์ชั้นนำของโลก ได้จัดงานขอบคุณลูกค้า ณ โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน เพื่อนำเสนอแนวโน้มตลาดที่สำคัญและข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ Hi-MO 6 ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ออกแบบโดยเฉพาะเพื่อตอบโจทย์ตลาดผู้บริโภคได้ทั่วโลก Hi-MO 6 ของ ลอนจี…

อ่านรายละเอียด

กกพ.รับทราบค่าไฟฟ้างวดม.ค.-เม.ย.66 พุ่งเป็น 5.37-6.03 บาทต่อหน่วย

กกพ.รับทราบ 3 แนวทางปรับขึ้นค่าไฟฟ้าเอฟที งวด ม.ค.-เม.ย.66 ทำค่าไฟรวมเฉลี่ยต้องปรับขึ้นเป็น 5.37- 6.03 บาทต่อหน่วย จากงวด​ก่อนหน้าที่เฉลี่ย​อยู่ที่​4.72​บาท​ต่อ​หน่วย​ต้นทุนก๊าซที่เป็นเชื้อเพลิงหลักผลิตไฟฟ้าพุ่งสูง 17 % ในขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทที่อ่อนตัว แจงหากเลือกปรับขึ้นค่าไฟเป็น 5.37…

อ่านรายละเอียด

พลังงานเตรียมแจกของขวัญปีใหม่ ตรึงค่าไฟฟ้างวดแรกต้นปี 2566 ที่ 4.72 บาท/หน่วย

สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ จัดเสวนา “ฝ่าวิกฤติพลังงานโลก ทางรอดพลังงานไทย” ท่ามกลางวิกฤติราคาพลังงานแพง ปลัดพลังงานระบุเตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เดือน พ.ย. 2565  ให้ของขวัญปีใหม่ประชาชน โดยออกมาตรการบรรเทาผลกระทบราคาพลังงาน พร้อมตรึงค่าไฟฟ้างวดแรกปี 2566 (ม.ค.-เม.ย.) ไว้ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย ยืนยันดูแลผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย และ 500 หน่วยต่อไป พร้อมเผยแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาวของประเทศ (PDP) ฉบับใหม่ มุ่งส่งเสริมไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 10,900 เมกะวัตต์ วันนี้ 27 ต.ค. 2565 สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ จัดเสวนา “ฝ่าวิกฤติพลังงานโลก ทางรอดพลังงานไทย” โดยมีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน นางสาวสมฤดี พู่พรอเนก รองอธิบดีกรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ และนักแสดงชั้นนำ แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน บรรยายในหัวข้อ “ถอดบทเรียนวิกฤติพลังงานโลก สะเทือนถึงไทย” ว่าตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้นมากจากปัจจัยภายนอกประเทศ ซึ่งกระทรวงพลังงานเข้าไปดูแลทั้งค่าไฟฟ้า,ราคาดีเซลไม่ให้เกิน 35 บาทต่อลิตร และปัจจุบันยังตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ไว้ที่ 408 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปชดเชยราคา  อย่างไรก็ตามหลังจากนี้กระทรวงพลังงานได้เตรียมมาตรการหลายด้านเพื่อดูแลราคาพลังงานในประเทศ โดยจะพยุงอัตราค่าไฟฟ้าระหว่างไตรมาส 4 ปี 2565 ถึง ไตรมาส 1 ของปี 2566 ให้อยู่ในอัตราไม่เกิน 4.72 บาทต่อหน่วย เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน ภายใต้สมมติฐานราคาน้ำมันที่ระดับ 100 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล โดยหากราคาก๊าซธรรมชาติเหลว ( LNG ) สูงเกิน 25 เหรียญสหรัฐฯต่อล้านบีทียู ก็จะให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) และโรงไฟฟ้าเอกชน หันไปใช้น้ำมันดีเซลเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าทดแทนก๊าซฯ ซึ่งคาดว่าจะใช้ดีเซล ประมาณ200-300 ล้านลิตร  รวมถึงขยายระยะเวลาปลดระวางโรงไฟฟ้าแม่เมาะ(ถ่านหิน) โรงที่ 8 ที่ได้หมดอายุไปเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2564 ให้ยืดอายุต่อไปอีก 2 ปี ทำให้มีกำลังผลิตไฟฟ้าเข้าระบบเพิ่มประมาณ 300 เมกะวัตต์ ในอัตราประมาณ 2-3 บาทต่อหน่วยและยังมีแผนให้นำโรงไฟฟ้าแม่เมาะ โรงที่ 4 ที่ปลดระวางไปแล้ว กลับมาเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเข้าระบบอีกครั้ง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าจะมีความชัดเจนใน 2-3 เดือนข้างหน้า โดยจะมีกำลังผลิตไฟฟ้าเข้าระบบอีก 200 เมกะวัตต์  นอกจากนี้จะต้องเร่งการผลิตก๊าซฯ จากแหล่งในประเทศ ทั้งการเร่งเพิ่มกำลังผลิตก๊าซฯ แหล่งเอราวัณ และเพิ่มการผลิตก๊าซฯแหล่งอื่นๆ ตลอดจนการจัดซื้อก๊าซฯจากประเทศเมียนมาเพิ่มเติมทั้งแหล่งซอติก้า และยาดานา รวมถึงซื้อก๊าซฯเพิ่มจากองค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย หรือ MTJA รวมทั้งการรับซื้อไฟฟ้าพลังน้ำจาก สปป.ลาวเพิ่มเติม “กระทรวงพลังงาน เตรียมจัดทำของขวัญปีใหม่ให้คนไทย โดยจะเสนอในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( กพช.) ในเดือน พ.ย.…

อ่านรายละเอียด

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ร่วมกับ กฟผ. นำร่องศึกษาการสั่งจ่ายไฟฟ้าจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสู่ระบบไฟฟ้า

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ร่วมกับ กฟผ. นำร่องศึกษาการสั่งจ่ายไฟฟ้าจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสู่ระบบไฟฟ้า ทดสอบนวัตกรรมโรงไฟฟ้าเสมือน เสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าในอนาคต เตรียมต่อยอดสู่ภาคประชาชน วานนี้ (19 ตุลาคม 2565) บริษัท มิตซูบิชิ…

อ่านรายละเอียด

กบง.เตรียมเคาะราคา LPG งวด พ.ย.65 ก่อนหมดมาตรการตรึงราคา 408 บาท สิ้น ต.ค.นี้

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เตรียมประชุมพิจารณาราคาจำหน่ายปลีก LPG ในสัปดาห์หน้า ก่อนสิ้นสุดมาตรการตรึงราคา 408 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ภายในสิ้นเดือน ต.ค. 2565 นี้ โดยเสนอ 2 ทางเลือก ทั้งคงราคาเดิม หรือขึ้นราคาเดือนละ 1 บาท/กก. เป็นเวลา 3 เดือน ระบุปัจจุบันกองทุนฯ ยังชดเชยราคาขายปลีกอยู่ถึง6.69 บาท/กก. ชี้หากไม่ชดเชยราคาจะพุ่งถึง 31.83 บาท/กก​. หรือ 477 บาทต่อถังขนาด 15 กก. ด้าน ครม.เห็นชอบงบกลางกว่า 300 ล้านบาทขยายส่วนลด LPG ผ่านบัตรสวัสดิการฯคนละ 100 บาท/3 เดือนถึง ธ.ค. 65 …

อ่านรายละเอียด

กกพ.จัดทำโครงสร้างค่าไฟฟ้าใหม่ปี 65-68 ช่วยลดค่าบริการรายเดือนให้ 13 ล้านราย แต่ทำรายได้การไฟฟ้า หายไป 2,440 ล้านบาทต่อปี

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จัดทำโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าใหม่ ปี 2565-2568 ค่าบริการไฟฟ้ารายเดือนของบ้านอยู่อาศัยลดลง 13.60 บาทต่อหน่วย จาก 38.22 บาท เหลือ 24.62 บาทต่อเดือน  ชี้ผู้ใช้ไฟฟ้า…

อ่านรายละเอียด

ปตท. ลงนาม MOU ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ บริษัท ซีพีพี ในโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

นายณรงค์ไชย ปัญญไพโรจน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย (Thailand Voluntary Emission Reduction  Program : T-VER) กับ ดร.พฤกษ์ อักกะรังสี…

อ่านรายละเอียด

ส่องมาตรการรับมือวิกฤติพลังงาน 20 ประเทศ ถึงเวลาที่ไทยต้องเอาจริงกับการประหยัดพลังงาน

ผลพวงจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นปี 2565 ส่งผลโดยตรงให้ราคาพลังงาน ทั้งก๊าซธรรมชาติ น้ำมันดิบ และถ่านหิน ขยับสูงขึ้นมาก ทำให้ประเทศที่เป็นผู้นำเข้าพลังงานสุทธิเช่นเดียวกับไทย ต่างได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า  แม้รัฐบาลของแต่ละประเทศจะมีความพยายามที่จะตรึงราคาเอาไว้ แต่ก็ทำได้เพียงบรรเทาปัญหาได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น ท้ายที่สุดก็ต้องปล่อยให้ทั้งค่าไฟฟ้าและน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น ในภาวะที่สถานการณ์โลกเป็นตัวแปรสำคัญที่ไม่อาจควบคุมได้นี้ ทางออกที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาวิกฤติพลังงานที่ทำได้ก็คือ “การประหยัดพลังงาน” ซึ่งหลายๆประเทศ ต่างออกมาตรการและรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการประหยัดพลังงานกันไปแล้ว และเนื่องจากปีนี้…

อ่านรายละเอียด

กฟผ.โชว์ระบบแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานและโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับรับมือความผันผวนพลังงานหมุนเวียน

กฟผ.โชว์ระบบแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานและโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับที่ช่วยลดความผันผวนในระบบที่เกิดจากพลังงานหมุนเวียน และลดการนำเข้าLNGราคาแพง เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 65 ที่ผ่านมานายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)คนใหม่ นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมระบบแบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน (Battery Energy Storage System…

อ่านรายละเอียด

กกพ.เปิดให้ยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 4 ประเภท ตั้งแต่ 4-25 พ.ย. 2565 นี้

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ประกาศเปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 4 ชนิดอย่างเป็นทางการ  แจ้งเปิดให้ยื่นเอกสารได้ตั้งแต่ 4-25 พ.ย. 2565 นี้ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ทางเว็บไซต์ กกพ. และจะประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือกในวันที่ 15 มี.ค. 2566…

อ่านรายละเอียด

กกพ.จ่อเปิดรับซื้อไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม 100 เมกะวัตต์ เดือน ธ.ค. 65 ให้ FiTจูงใจมาก 6.08 บาทต่อหน่วย

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เตรียมเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม จำนวน 100 เมกะวัตต์ ในเดือน ธันวาคม 2565 นี้ พร้อมกำหนดเงื่อนไขต้องเป็นโรงไฟฟ้าใหม่ที่ไม่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ามาก่อน และต้องมีกำลังผลิตติดตั้งไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ โดยจะเปิดรับซื้อในรูปแบบ FiT…

อ่านรายละเอียด

เทคโนโลยี “พลังงานหมุนเวียน” ก้าวหน้าอีกขั้น เมื่อสแตนฟอร์ดพัฒนา “แผงโซลาร์เซลล์” ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ในเวลากลางคืน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาไม่มีแผงโซลาร์เซลล์ที่ผลิตไฟฟ้าได้ในตอนกลางคืนเลย แต่การวิจัยชิ้นใหม่จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นถึงโอกาสในการเก็บเกี่ยวพลังงานหมุนเวียนอย่างพลังงานแสงอาทิตย์ได้แม้ในยามที่พระอาทิตย์ไม่สาดส่อง นักวิจัยจากสแตนฟอร์ดดัดแปลงแผงโซลาร์เซลล์ที่มีจำหน่ายทั่วไปเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจำนวนเล็กน้อยในตอนกลางคืน โดยใช้กระบวนการที่เรียกว่าการระบายความร้อนด้วยการแผ่รังสี ซึ่งอาศัยสุญญากาศในอวกาศที่เย็นยะเยือก แม้ว่าแผงโซลาร์เซลล์มาตรฐานสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ในระหว่างวัน แต่อุปกรณ์นี้สามารถทำหน้าที่เป็น “แหล่งพลังงานหมุนเวียนที่ต่อเนื่องสำหรับทั้งกลางวันและกลางคืน เพราะต่อให้แผงโซลาร์เซลล์ที่ดัดแปลงด้วยการเพิ่มเทคโนโลยีบางอย่างลงไปแล้วจะสร้างพลังงานจำนวนเล็กน้อยเมื่อเทียบกับแผงโซลาร์เซลล์สมัยใหม่ที่ทำได้ในตอนกลางวัน แต่พลังงานนั้นยังคงมีประโยชน์อยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางคืน เมื่อความต้องการพลังงานต่ำกว่ามาก” ตามผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Applied Physics Letters ระบุ…

อ่านรายละเอียด

SETA 2022 เอกชนชี้ทิศทางโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้ามีแนวโน้มเติบโตขึ้นหลังค่าไฟฟ้าพุ่งสูง

สัมมนา Solar and Storage ในหัวข้อ เกาะติดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านเซลล์แสงอาทิตย์และระบบกักเก็บพลังงาน “Solar PV and Storage : Technology Advancement Update” ซึ่งจัดขึ้นในวันสุดท้ายของงาน SETA 2022 หรืองานประชุมแสดงสินค้าและนิทรรศการด้านไฟฟ้าและพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ประจำปี 2565 ภาคเอกชนประสานเสียงยืนยันการติดตั้งโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าในประเทศไทยบูมแน่  หลังค่าไฟฟ้าปี2565 พุ่งสูงเกิน 4 บาทต่อหน่วย ชี้อีก 20 ปีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากโซล่าร์เซลล์แตะ 6-7 หมื่นเมกะวัตต์ ดันยอดใช้พุ่งถึง 50% เทียบกับเชื้อเพลิงทั้งหมด เหตุคุ้มค่าคืนทุนเร็วใน 5 ปี พร้อมแนะภาครัฐเร่งปรับลดกฎระเบียบโซลาร์รูฟท็อป หวังภาคครัวเรือนเข้าถึงการติดตั้งและผลิตไฟฟ้าใช้เอง เชื่อส่งผลให้การติดตั้งโซล่าร์รูฟท็อปโตแบบก้าวกระโดดแน่ ศ.ดร.ดุสิต เครืองาม นายกสมาคมกิตติมศักดิ์ สมาคมอุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์ไทย กล่าวว่า  การติดตั้งโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าในประเทศมีแนวโน้มเติบโตแน่นอน จะเห็นได้ว่าในอดีตที่ผ่านมาไทยเริ่มต้นติดตั้งโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ห่างไกลสายส่งไฟฟ้า ต่อมาก็เริ่มติดตั้งบนหลังคา หรือที่เรียกว่า โซลาร์รูฟท็อป จากนั้นภาครัฐก็เข้ามาให้การสนันสนุนด้วยระบบการให้เงินส่วนเพิ่มในการผลิตไฟฟ้า หรือ Adder และเปลี่ยนมาเป็นระบบการให้เงินสนับสนุนตามต้นทุนที่แท้จริง(Feed in Tariff -Fit) จนในปี 2565 นี้ เริ่มเข้าสู่ภาวะไม่ต้องรับการสนับสนุนจากภาครัฐแล้ว เนื่องจากต้นทุนการผลิตถูกลงและสามารถแข่งขันได้เอง …

อ่านรายละเอียด

กฟผ. ร่วมโชว์นวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงานสะอาด หนุนไทยสู่เป้าหมาย Net Zero ในงาน SETA 2022

กฟผ. ร่วมสนับสนุนการจัดงานประชุมและนิทรรศการระดับนานาชาติ เพื่อผลักดันประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2050 สู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ปี 2065 พร้อมร่วมโชว์นวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงานสะอาด Hydro-Floating…

อ่านรายละเอียด

ปตท. รายงานราคาน้ำมันโลกประจำสัปดาห์ 12-16 ก.ย. เพิ่มขึ้น หลังสหรัฐฯ ส่งสัญญาณหยุดระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรองฯ ขณะจีนยุติล็อกดาวน์เฉิงตู

ทีมวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบอ้างอิงเฉลี่ยทุกชนิดสัปดาห์ล่าสุด เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 0.60 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จนถึงเกือบ 2 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล…

อ่านรายละเอียด

กบน.สั่งเรียกเก็บเงินผู้ใช้ดีเซลเข้ากองทุนน้ำมัน 1.13 บาทต่อลิตร มีผลตั้งแต่ 17 ก.ย.65

คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) เลิกชดเชยราคาดีเซลอีกครั้ง พร้อมเรียกเก็บเงินผู้ใช้ดีเซลเข้ากองทุนฯ 1.13 บาทต่อลิตร มีผลพรุ่งนี้ 17 ก.ย. 2565 หลังราคาดีเซลสิงคโปร์ปรับลดลงกว่า 9 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล จากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยการใช้น้ำมันลดลง ส่งผลช่วยกองทุนฯ ลดภาระชดเชยน้ำมันและมีรายได้เข้ากระเป๋าเพิ่มเป็นวันละ…

อ่านรายละเอียด

ราคาน้ำมันดิบ (14 ก.ย. 65) ปรับลด ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้นเกินคาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับลดลง หลังดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้นเกินคาดในเดือน ส.ค. วันที่ 14 กันยายน 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับลดลง หลังตลาดได้รับแรงกดดันจากดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐ (CPI) ปรับเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 0.1…

อ่านรายละเอียด

GC เปิดโรงงาน ENVICCO ผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

GC เปิดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ เอ็นวิคโค (ENVICCO) โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง ระดับ Food Grade แห่งแรกในประเทศไทย ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หวังช่วยลดพลาสติกใช้แล้วในประเทศได้ถึง 60,000 ตัน/ปี ลดก๊าซเรือนกระจก 75,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า…

อ่านรายละเอียด

เริ่มแล้ว! มหกรรมอุตสาหกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม ASEW & EVA 2022 ระหว่าง 14-16 ก.ย. 2565 ปักหมุดดันไทยสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

วันนี้  (14 ก.ย. 2565) กระทรวงพลังงาน ร่วมกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยและอินฟอร์มา  มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย จัดงาน ASEAN Sustainable Energy Week (ASEW) และ…

อ่านรายละเอียด

ทรินา โซลาร์เปิดตัวแผงโซลาร์เซลล์รุ่นใหม่ในงาน ASEAN Sustainable Energy Week งานแสดงเทคโนโลยีด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม

ทรินา โซลาร์ ผู้ให้บริการโซลูชั่นแบบครบวงจรด้านเซลล์แสงอาทิตย์และพลังงานอัจฉริยะชั้นนำของโลก ประกาศเปิดตัวแผงโซลาร์เซลล์รุ่น Vertex DE19R อย่างเป็นทางการที่งาน ASEAN Sustainable Energy Week กรุงเทพฯ ที่จัดขึ้นในวันที่ 14 -16…

อ่านรายละเอียด

เปิดมติ กพช. ยืดเวลาชดเชยน้ำมันชีวภาพ-ดัน Solar Rooftopสำรวจเครื่องใช้ภายในบ้านเพื่อลดการใช้พลังงานด้วยตนเอง

ประวิตร ประธานประชุม กพช. เห็นชอบขยายแผนลดชดเชยราคาน้ำมันชีวภาพอีก 2 ปี หนุน ก.พลังงานส่งเสริมใช้ Solar Rooftop ลดภาระค่าใช้จ่ายครัวเรือน วันที่ 9 กันยายน 2565…

อ่านรายละเอียด

สำรวจเครื่องใช้ภายในบ้านเพื่อลดการใช้พลังงานด้วยตนเอง

จะเริ่มต้นประหยัดพลังงานอย่างไรดี เริ่มต้นจากสำรวจตัวเองก็แล้ว ออฟฟิศก็แล้ว พอหรือยังสำหรับการช่วยประหยัดพลังงานด้วยตัวเอง (หรืออีกนัยหนึ่ง เราเองก็ประหยัดเงินในกระเป๋าไปด้วย) เรายังทำได้มากกว่านี้ด้วยการสำรวจสิ่งรอบตัว โดยเฉพาะ “บ้านของเราเอง” บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัทด้านพลังงานชั้นนำของประเทศไทย สานต่อภารกิจเพื่อความยั่งยืนของประเทศใน…

อ่านรายละเอียด

MEA เปิดรับสมัครโครงการ Solar ภาคประชาชน ปี 2565 รับซื้อไฟฟ้า 2.20 บาทต่อหน่วยราคาน้ำมันดิบ (14 ก.ย. 65) ปรับลด ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้นเกินคาด

นายจุมภฎ หิมะเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร MEA หรือ การไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า MEA ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐบาลด้านพลังงานหมุนเวียน โครงการโซลาร์ภาคประชาชน ปี 2565 รับซื้อไฟฟ้า 2.20…

อ่านรายละเอียด

ติดโซลาร์รูฟหนีค่าไฟ เคแบงก์-SCB อัดฉีดสินเชื่อหนุน NetZeroเปิดมติ กพช. ยืดเวลาชดเชยน้ำมันชีวภาพ-ดัน Solar Rooftopสำรวจเครื่องใช้ภายในบ้านเพื่อลดการใช้พลังงานด้วยตนเอง

ยักษ์เอกชนแห่ใช้พลังงานทดแทนลดต้นทุนค่าไฟ “ศรีตรัง-CPF-WHA-S&P” เดินหน้าขยายลงทุน “โซลาร์รูฟ” เคแบงก์-SCB อัดแคมเปญดอกเบี้ยหนุนสินเชื่อธุรกิจ-บ้านติดตั้ง “solar roof” ชี้ประหยัดได้กว่า 60% พร้อมเดินหน้าเข้าสู่ net zero นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์…

อ่านรายละเอียด

5 นวัตกรรม แหล่งพลังงานทดแทน แห่งโลกอนาคต กับการต่อยอดเป็นพลังงานที่ยั่งยืนของไทย

ที่ผ่านมา มีการคาดการณ์มาตลอดว่าแหล่งพลังงานที่มนุษย์คุ้นเคยและใช้กันมา เช่น พลังงานเชื้อเพลิงธรรมชาติ ก๊าซ ปิโตรเลียม ถ่านหิน และนิวเคลียร์ จะค่อยๆหมดไป เพราะพลังงานเหล่านี้จัดอยู่ในกลุ่ม ใช้ไป หมดไป ด้วยเหตุนี้ กระแสการประหยัดพลังงานไปจนถึงการหานวัตกรรม แหล่งพลังงานทดแทน…

อ่านรายละเอียด

มาทำความรู้จักยานยนต์ไฟฟ้า (EVs) ก่อนจะเลือกใช้งาน ?

เชื่อกันว่าหลายคนที่กำลังจับจ้องมองหา รถยนต์ไฟฟ้า หรือ EVs เพื่อใช้เป็นยานพาหนะคู่ใจคันต่อไป ซึ่งปัจจุบันค่ายรถยนต์ชั้นนำได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ ยานยนต์ไฟฟ้า กันหลายรุ่นให้ได้เลือกใช้งาน ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก ยานยนต์ไฟฟ้าในเบื้องต้นกันก่อน รถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอิน (หรือที่เรียกว่ารถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV) มีความสามารถที่แตกต่างกันซึ่งสามารถรองรับความต้องการของผู้ขับขี่ที่แตกต่างกัน คุณสมบัติหลักของ EV คือผู้ขับขี่สามารถเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จจากแหล่งพลังงานไฟฟ้าภายนอก สิ่งนี้ทำให้พวกมันแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดซึ่งเสริมเครื่องยนต์สันดาปภายในด้วยพลังงานแบตเตอรี่ แต่ไม่สามารถเสียบปลั๊กเพื่อชาร์ทไฟฟ้าได้ Pic…

อ่านรายละเอียด

การจัดเก็บพลังงานขั้นสูง(ADVANCED ENERGY STORAGE TECHNOLOGY) โดยความร่วมมือของ General Motors กับ Honda Energy

ภาพภายใต้ฝากระโปรงรถ Chevy Volt 2016 ที่แสดงให้เห็นระบบไฟฟ้าไฮบริดผสานกับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังต้องการการพัฒนาเทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงาน (ที่มาของรูปภาพ website : solarthermalmagazine) เทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงานขั้นสูงของ Tesla Motors! การพัฒนาเครื่องยนต์เผาไหม้ภายในไม่จำเป็นต้องพึ่งพาแหล่งเชื้อเพลิงหรือพลังงานที่เปลี่ยนแปลงได้อีกต่อไป Henry Ford…

อ่านรายละเอียด

โรงงานดักจับคาร์บอนจากอากาศที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ไอซ์แลนด์

ภาพโรงงานดักจับคาร์บอนจาก: bloomberg ปัญหาของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว (Extreme Climate Change) ได้พบเห็นและรุ่นแรงมากขึ้นในทุก ๆ ปี ไม่ว่าจะเป็นปรากฎการณ์ฝนตกพันปี หรือ สภาพอากาศที่หนาวสุดขั้ว หรือ สภาพอากาศที่ร้อนอย่างรุนแรงส่งผลให้ประชากรต้องเสียชีวิตจำนวนมาก สาเหตุหลักจากสภาวะโลกร้อนที่เกิดมาจากผลของการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สู่บรรยากาศของโลกอย่างมหาศาลมาอย่างต่อเนื่อง…

อ่านรายละเอียด

พพ. เปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างความรู้ความเข้าใจโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ครั้งที่ 1

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) จัดกิจกรรมเสวนา เปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ภายใต้ "โครงการสื่อสารสร้างการรับรู้ตามนโยบายส่งเสริมโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าชุมชน พร้อมทั้งสร้างการมีส่วนร่วม ในการเข้าถึงข้อมูลโครงการได้ครอบคลุมทุกมิติให้แก่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นชุมชน วิสาหกิจชุมชน ซึ่งเป็นกลุ่มสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยมี นายอดิศักดิ์ ชูสุข ผู้อำนวยการกองวิจัย…

อ่านรายละเอียด

ไออาร์พีซี ส่งนวัตกรรมซิงค์ออกไซด์​นาโน “ปุ๋ยหมีขาว” ลุยตลาดปุ๋ยช่วยเกษตรกรเพิ่มผลผลิต

เกษตรกรชาวสวน ชาวไร่ มีทางเลือกในการเพิ่มผลผลิตของตัวเองได้กว่า 30-70 % ในขนาดพื้นที่ปลูกเท่าเดิม เมื่อไออาร์พีซี ส่ง ” ปุ๋ยหมีขาว” ที่ผลิตจากผงซิงค์ออกไซด์นวัตกรรมนาโน ออกสู่ตลาด พร้อมตั้งเป้าเบื้องต้น ในปีแรกที่ 78,000…

อ่านรายละเอียด

กลุ่ม ปตท. จับมือพันธมิตร ขยาย EV Charging Station ภายใต้แบรนด์ ออน-ไอออน รับเทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้าในไทย

บริษัท อรุณ พลัส จำกัด ในกลุ่ม ปตท. จับมือ K E Group ขยาย EV Charging Station ภายใต้แบรนด์…

อ่านรายละเอียด

กลุ่ม ปตท. หนุนรัฐ ตั้งคณะทำงาน G-NET มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

กลุ่ม ปตท. หนุนรัฐ ตั้งคณะทำงาน G-NET มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ นำไทยพ้นวิกฤติก๊าซเรือนกระจก วันนี้ (7 ธันวาคม 2564) – นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่…

อ่านรายละเอียด

ปตท. รายงานโอมิครอนทุบราคาน้ำมันดิบร่วงต่อเนื่อง 3 สัปดาห์ คาดวีคนี้ยังผันผวน

ทีมวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเฉลี่ยรายสัปดาห์ (29 พ.ย.- 3 ธ.ค. 64) ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3 จากความกังวลต่อการระบาดของ…

อ่านรายละเอียด

กกพ.จัดสรรงบ 95 ล้านให้โรงเรียนห่างไกลไฟฟ้า ยื่นขอติดตั้งโซลา​ร์เซลล์

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จัดสรรวงเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้า วงเงินรวม 95 ล้านบาทให้กับหน่วยงานรัฐ สถาบันการศึกษา ทั้งภาครัฐและเอกชนที่จัดการศึกษาในระดับอาชีวศึกษาหรืออุดมศึกษา และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ตั้งเป้า 166 แห่ง สำหรับติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ เน้นพื้นที่ห่างไกลระบบสายส่งไฟฟ้าเป็นหลัก โดยเปิดรับถึง…

อ่านรายละเอียด

เดินหน้าโซลาร์ประชาชนปี 65 รัฐพร้อมปรับราคารับซื้อให้จูงใจแต่ไม่สร้างภาระผู้ใช้ไฟ

กระทรวงพลังงานเดินหน้าโครงการโซลาร์ภาคประชาชนปี65 แต่ลดเป้าลงเหลือประมาณ 10 เมกะวัตต์ พร้อมหารือคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณาปรับหลักเกณฑ์และ​ทบทวน​ราคา​รับ​ซื้อ​ใหม่​ให้เหมาะสมและจูงใจมากขึ้น หลังโครงการปี64 คนเข้าร่วมโครงการน้อยมากเพียง 3 เมกะวัตต์ จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 50 เมกะวัตต์ ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน…

อ่านรายละเอียด

2 ก.ค. นี้ เริ่มจำหน่าย ดีเซลเกรดพิเศษ B20 ช่วยลดต้นทุนรถบรรทุก-รถโดยสารสาธารณะ

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.61 มีมติเห็นชอบให้เริ่มจำหน่ายน้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ B20 ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. 61 เป็นต้นไป โดยเบื้องต้นมีผู้ค้าน้ำมันฯ 5 ราย…

อ่านรายละเอียด

อบรมถ่ายทอดความรู้ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 โครงการวิศวกรรมเชิงลึกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานความร้อนในโรงงานอุตสาหกรรม

        ดร.สงวนศักด์ เกยุราพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นเนอร์วิชั่น จำกัด กล่าวรายงานเปิดการอบรมถ่ายทอดความรู้ ครั้งที่ 2 เรื่อง SMART Boiler Monitoring  System โครงการวิศวกรรมเชิงลึกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานความร้อนในโรงงานอุตสาหกรรม…

อ่านรายละเอียด

จัดทำบูธประชาสัมพันธ์ “โครงการวิศวกรรมเชิงลึกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานความร้อนในโรงงานอุตสาหกรรม” ในงาน ASE2018

บริษัท เอ็นเนอร์วิชั่น จำกัด ได้เข้าร่วมงานแสดงเทคโนโลยีและการประชุมนานาชาติด้านพลังงานทดแทน การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการอนุรักษ์พลังงานสิ่งแวดล้อมและยานยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน (ASE2018) ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยการจัดทำบูธเพื่อประชาสัมพันธ์ “โครงการวิศวกรรมเชิงลึกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานความร้อนในโรงงานอุตสาหกรรม” ภายในบูธของกรมโรงงานอุตสาหกรรม โดยมีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก งานแสดงเทคโนโลยีและการประชุมนานาชาติด้านพลังงานทดแทน การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ…

อ่านรายละเอียด

พพ.นำสื่อศึกษาพลังงานหมุนเวียนจากน้ำกากส่า

พพ. นำสื่อศึกษาพลังงานหมุนเวียนจากน้ำกากส่า นางสาวนวลจันทร์ เตชะเสริมสุขกูล รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) นำเจ้าหน้าที่ พพ. และสื่อมวลชน ลงพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ เยี่ยมชมโครงการผลิตพลังงานหมุนเวียนจากน้ำกากส่า ของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด…

อ่านรายละเอียด

นายวันชัย บรรลือสินธุ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เป็นประธานเปิดการสัมมนา โครงการศึกษาจัดทํามาตรฐานประสิทธิภาพพลังงาน จักรยานยนต์ไฟฟ้า

ณ ห้อง SIAM MEETING ชั้น 9 MERCURE & IBIS BANGKOK HOTELS นายวันชัย บรรลือสินธุ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เป็นประธานเปิดการสัมมนา…

อ่านรายละเอียด

สัมมนาเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ โครงการสนับสนุนการลงทุนติดตั้งใช้งานระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ปี 2561 ครั้งที่ 3

คุณสุรีย์ จรูญศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน มอบโล่ให้กับผู้ที่ได้รับการสนับสุนนระบบอบแห้งปี 2559 พร้อมเปิดการสัมมนาเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ โครงการสนับสนุนการลงทุนติดตั้งใช้งานระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ปี 2561 ครั้งที่ 3 พร้อมกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดการสัมมนาในครั้งนี้ ดังนี้ (พพ.)…

อ่านรายละเอียด

จาก “สาหร่ายทะเล” สู่ซูเปอร์แบตเตอรี่ Lithium-sulfur

แบตเตอรี่ Lithium-sulfur หรือ แบตเตอรี่ Li-S ถือเป็นแบตเตอรี่ที่ใช้ต้นทุนต่ำแต่ให้พลังงานสูงและเป็นแหล่งพลังงานทั้งสำหรับยานพาหนะและวัสดุอุปกรณ์หรือโปรแกรมประยุกต์ต่างๆ อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่ดังกล่าวยังคงมีจุดด้อยเรื่องความจุพลังงาน นักวิทยาศาสตร์แห่ง Lawrence Berkeley National Laboratory ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยหลักสังกัดกระทรวงพลังงาน (Department…

อ่านรายละเอียด

งานสัมมนาเปิด “โครงการความร่วมมือระหว่าง พพ. และ กรอ. ในการขับเคลื่อนและเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานในภาคอุตสาหกรรม

     ดร.สงวนศักด์ เกยุราพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นเนอร์วิชั่น จำกัด ชี้แจ้งรายละเอียด การดำเนินงาน“โครงการวิศวกรรมเชิงลึกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานความร้อนในโรงงานอุตสาหกรรม” ในงานสัมมนาเปิด “โครงการความร่วมมือระหว่าง พพ. และ กรอ. ในการขับเคลื่อและเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานในภาคอุตสาหกรรม”…

อ่านรายละเอียด

งานสัมมนาเปิด “โครงการวิศวกรรมเชิงลึกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานความร้อน ในโรงงานอุตสาหกรรม ภายใต้เงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561

      ดร.สงวนศักด์ เกยุราพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นเนอร์วิชั่น จำกัด กล่าวรายงานเปิดงานสัมมนา “โครงการวิศวกรรมเชิงลึกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานความร้อนในโรงงานอุตสาหกรรม ภายใต้เงินกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561” โดยได้รับเกียรติจาก นายศุภกิจ…

อ่านรายละเอียด

จัดทำบอร์ดประชาสัมพันธ์ “โครงการวิศวกรรมเชิงลึกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานความร้อนในโรงงานอุตสาหกรรม” ในงาน SETA 2018

      บริษัท เอ็นเนอร์วิชั่น จำกัด ได้เข้าร่วมงานมหกรรมพลังงานและเทคโนโลยีที่ยั่งยืนแห่งเอเชีย 2561 (SETA 2018)โดยการจัดทำบอร์ดประชาสัมพันธ์ “โครงการวิศวกรรมเชิงลึกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานความร้อนในโรงงานอุตสาหกรรม” ภายในบูธของกรมโรงงานอุตสาหกรรม โดยมีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก       งานมหกรรมพลังงานและเทคโนโลยีที่ยั่งยืนแห่งเอเชีย 2561 (SETA…

อ่านรายละเอียด

รายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) 23 เมษายน 2561

วันนี้ (23 เมษาคม 2561) ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 2/2561 (ครั้งที่ 15) ซึ่งมี พลเอก…

อ่านรายละเอียด

การประชุมชี้แจง การเก็บข้อมูลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปี 2561 share facebook

นางสาวราตรี ไขศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมชี้แจง การเก็บข้อมูลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 โดยมีพันตำรวจโท สรรค์ชัย โพธิสุวรรณ เป็นผู้บรรยายการชี้แจงการเก็บรวบรวมข้อมูลตามแบบสำรวจความคิดเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (แบบสำรวจ…

อ่านรายละเอียด

งานสัมมนา “วิจัยพลังงานไทย เพื่อก้าวที่ยั่งยืน”

ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานสัมมนา "วิจัยพลังงานไทย เพื่อก้าวที่ยั่งยืน" โดยมี ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้ให้การต้อนรับและกล่าวรายงานผลงานวิจัยดีเด่น พร้อมทั้งผู้บริหารกระทวงพลังงาน และนักวิจัยเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก งานสัมมนา…

อ่านรายละเอียด

เครื่องบินพลังงานแบตเตอรี่

นักพัฒนานวัตกรรม กำลังตื่นตัวกับเทคโนโลยีเครื่องบินพลังงานแบตเตอรี่ ที่ทำให้เครื่องบินมีน้ำหนักเบา และเสียงเงียบมาก ไม่นานนี้ที่งานมหกรรมอากาศยาน บริษัทต่างๆ เริ่มนำเครื่องบินพลังงานไฟฟ้ามาเปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผู้เชี่ยวชาญต่างกล่าวว่า ระยะเวลาชาร์จแบตเตอรี่เพียง 45 นาที ถึง 2 ชั่วโมง สามารถบินได้ราวๆ…

อ่านรายละเอียด

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงสูงสุดในรอบ 3 ปี

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงสูงสุดในรอบ 3 ปี และตลาดหุ้นทั่วโลกฟื้นตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี อัปเดตสถานการณ์ราคาน้ำมันประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนประจำสัปดาห์นี้ แม้ราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงในแต่ละประเทศจะมีต้นทุนราคาเนื้อน้ำมันไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ด้วยนโยบายของรัฐบาลแต่ละประเทศ ส่งผลให้โครงสร้างราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงแตกต่างกัน อาทิ นโยบายการส่งเสริมพลังงานทดแทน นโยบายการจัดเก็บภาษีต่างๆ…

อ่านรายละเอียด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เข้าร่วมรับฟังการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามโครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน”

ก.พลังงาน มั่นใจเดินหน้าร่วมขบวนการขับเคลื่อนประเทศตามโครงการ "ไทยนิยม ยั่งยืน” ยันชูนโยบายด้านการวางแผนพลังงานระดับชุมชน และส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนที่เหมาะสมกับพื้นที่ สร้างงานในชุมชน ลดรายจ่าย พร้อมสร้างรายได้ที่มั่นคงยั่งยืน พร้อมมอบนโยบายและทิศทางการปฏิบัติราชการ ปี 61 นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน…

อ่านรายละเอียด

ASEAN LOGISTICS & PURCHASING EXPO 2018

นายยงยุทธ์ สวัสดิสวนีย์ รองอธิบดี กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ให้การต้อนรับนายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม ในโอกาสเยี่ยมชมนิทรรศการ THAILAND ENERGY AWARDS ของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ในงาน "ASEAN LOGISTICS…

อ่านรายละเอียด

Joint CollaBoration Geremony on “Reviiew of Financial Incentives for Renewable Energies In Thailand”

นายยงยุทธ์ สวัสดิสวนีย์ และนายวันชัย บรรลือสินธุ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ร่วมงาน Joint CollaBoration Geremony on "Reviiew of Financial Incentives for…

อ่านรายละเอียด

Mini Power Pool

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.)เตรียมศึกษาความเป็นไปได้ในการตั้งตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้าขนาดเล็ก หรือ mini power pool  กับกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก(Small Power Producers-SPPs) หวังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและประชาชนได้รับประโยชน์จากอัตราค่าไฟฟ้าที่จะลดลง นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เปิดเผยกับสื่อมวลชนในระหว่างการสัมมนาเรื่อง Thailand Grid…

อ่านรายละเอียด

สัมมนา “โครงการเงินหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานโดยสถาบันการเงิน”

นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เป็นประธานเปิดงานสัมมนาโครงการเงินหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานโดยสถาบันการเงิน ทั้ง 8 แห่ง ตามที่ พพ.ได้เดินหน้าโครงการเงินหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน เป็นการให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อให้ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ มีความพร้อมในการลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักร อุปกรณ์ประสิทธิภาพสูง หรือผู้ประกอบการที่กำลังจะลงทุนก่อสร้างอาคารใหม่ โดยมีวงเงินกู้แต่ละโครงการอยู่ที่ไม่เกิน…

อ่านรายละเอียด

ประชุมมเชิงปฎิบัติการ “The 1st APEC Workshop on Guidelines toward High Biodiesel Blend Diesel (e.g. B20) Specification in the APEC Region”

นายยงยุทธ์ สวัสดิสวนีย์ รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานเปิดการประชุมมเชิงปฎิบัติการ "The 1st APEC Workshop on Guidelines toward High Biodiesel Blend Diesel (e.g.…

อ่านรายละเอียด

กระทรวงพลังงานเร่งช่วยปาล์มน้ำมันตกต่ำ หารือผู้ค้าดึงสต็อก 1 แสนตันผลิตไบโอดีเซล

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน และโฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงสถานการณ์ราคาปาล์มตกต่ำนั้น ทางกระทรวงพลังงานได้รับมอบหมายจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ให้บริหารจัดการนำน้ำมันปาล์มดิบในสต็อกไปใช้ ในการผลิตไบโอดีเซล ซึ่งกระทรวงพลังงานถือเป็นนโยบายเร่งด่วนในการช่วยพยุงราคาปาล์มน้ำมันไม่ให้ตกต่ำ โดยจะรับน้ำมันปาล์มดิบ จำนวน 1 แสนตัน เพื่อไปผลิตน้ำมันไบโอดีเซล…

อ่านรายละเอียด

การสัมมนาแถลงผลการดำเนินงาน “โครงการศึกษาเครื่องแช่แข็งอย่างรวดเร็ว เพื่อจัดทำประสิทธิภาพพลังงาน ร่างกฎกระทรวงเฉพาะด้านตาม พ.ร.บ. การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2550”

กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน จัดสัมมนาแถลงผลการดำเนินงาน "โครงการศึกษาเครื่องแช่แข็งอย่างรวดเร็ว เพื่อจัดทำประสิทธิภาพพลังงาน ร่างกฎกระทรวงเฉพาะด้านตาม พ.ร.บ. การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2550” โดยมี นายสมชาติ ตั้งลิขสิทธิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานภาครัฐและอาคารธุรกิจ พพ.…

อ่านรายละเอียด

นวัตกรรมพลิกโลกด้วย “เครื่องมืออินฟราเรดกักเก็บพลังงานความร้อนเหลือทิ้ง”

New Infrared-Emitting Device เป็นนวัตกรรมใหม่ที่มีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนา โซลาร์เซลล์ยุคปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น thermophotovoltaics เป็นชนิดหนึ่งของโซลาร์เซลล์ที่ใช้แสงอินฟราเรดและความร้อนที่แตกต่างจากโซลาเซลล์ที่ใช้แสงชนิดหนึ่งจากดวงอาทิตย์ที่มนุษย์สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เช่น แสงแดด เป็นต้น ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนา thermophotovoltaics ให้มีความเสถียรมากยิ่งขึ้นและเพียงพอที่จะกักเก็บพลังงานความร้อนเหลือทิ้งจากบริเวณต่าง ๆ รอบตัวเรา…

อ่านรายละเอียด

อาชาสายฟ้า “Powered Commuter Bike” พร้อมควบในเมืองกรุงด้วยพลังงานสะอาด

โดยบริษัทนี้ได้เริ่มต้นพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่จะออกแบบให้เหมือนรถจักรยานยนต์ในยุคเก่า สำหรับรถจักรยานยนต์ที่ บริษัท startup แห่งนี้กำลังพัฒนา ถูกขนานนามว่า มอเตอร์ไซค์ สายฟ้า(Bolt Motorbikes) รุ่น M1 Electric Moped โดยการพัฒนามอเตอร์ไซค์คันนี้ได้รับอิทธิพลมาจากจำนวนผู้ใช้จักรยานยนต์ในสังคมเมืองเพิ่มขึ้น นวัตกรรมแบตเตอรี่ใหม่ๆ…

อ่านรายละเอียด

ลูกแก้วดวงตะวันผลิตไฟฟ้า THE SPHERICAL SUN POWER GENERATOR

สถาปนิกเยอรมัน Andre Broesselเชื่อว่าเขามีทางออกที่สามารถ "บีบไฟฟ้าออกจากดวงอาทิตย์ได้มากขึ้น" แม้ในช่วงเวลากลางคืนและในบริเวณที่มีแสงน้อย บริษัท ของเขาคือRawlemonมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนทุกอย่างด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่สวยงามและไม่อาจปฏิเสธได้โดยใช้เทคโนโลยี Concentrated Photovoltaic (CPV) ได้สร้างต้นแบบเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทรงกลมที่เรียกว่า beta.ray เทคโนโลยีของเขาจะรวมหลักการเรขาคณิตทรงกลมด้วยระบบติดตามคู่แกนทำให้สามารถใช้แผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบเดิมได้เป็นสองเท่าในพื้นที่ผิวที่เล็กกว่ามาก การออกแบบอันล้ำหน้านี้สามารถหมุนได้เต็มที่และเหมาะสำหรับพื้นผิวที่เอียงผนังอาคารและทุกที่ที่สามารถเข้าถึงท้องฟ้าได้ สามารถใช้เป็นสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้…

อ่านรายละเอียด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เข้าสักการะพระพรหม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำกระทรวงพลังงาน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เข้าสักการะพระพรหม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำกระทรวงพลังงาน เพื่อเป็นสิริมงคลในโอกาสเข้ารับตำแหน่งวันแรก พร้อม มอบนโยบายการขับเคลื่อนภารกิจสำคัญของกระทรวงพลังงานแก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงาน (1 ธ.ค. 60) ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สักการะพระพรหม ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพลังงาน…

อ่านรายละเอียด

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เยี่ยมชมและรับทราบแนวทางการดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลลังงานน้ำขนาดเล็กคลองดุสน

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เยี่ยมชมและรับทราบแนวทางการดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลลังงานน้ำขนาดเล็กคลองดุสน มีกำลังการผลิตไฟฟ้าขนาด320*2 กิโลวัตต์ พร้อมด้วย นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เป็นผู้กล่าวต้อนรับ และพาเยี่ยมชมการทำงานของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำขนาดเล็ก ณ ตำบลทุ่งยุ้ย…

อ่านรายละเอียด

รับฟังความคิดเห็น เรื่อง “ทิศทางการใช้ไฟฟ้าในอนาคต : Load Forecast”

(29 พฤศจิกายน 2560) สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็น เรื่อง "ทิศทางการใช้ไฟฟ้าในอนาคต : Load Forecast" เพื่อนำเสนอค่าพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้าในระยะยาว และการวางแผนจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (PDP) โดย…

อ่านรายละเอียด

ผสานรวมเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์และสุนทรียะในงานสถาปัตยกรรมเข้ากับโมดูล Hi-MO 6

พลังงานแสงอาทิตย์ถือเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่เติบโตมากเป็นอันดับต้น ๆ ในด้านการบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยได้มีบทบาทสำคัญในการกำหนดสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าทั่วโลกในอนาคต การอัปเกรดเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ ประกอบกับสถานการณ์การใช้งานที่เพิ่มขึ้น เป็นผลทำให้แผงพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับการติดตั้งบนหลังคาบ้านเรือน อาคารพาณิชย์และโรงงานอุตสาหกรรม มีศักยภาพอย่างมหาศาล โดยนักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมนี้ระบุว่าการใช้งานผลิตภัณฑ์แผงพลังงานแสงอาทิตย์ในรูปแบบดังกล่าว คิดเป็นสัดส่วน 47.9% ของกำลังการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งใหม่ทั่วโลกในปี พ.ศ. 2564…

อ่านรายละเอียด

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ร่วมกับ กฟผ. นำร่องศึกษาการสั่งจ่ายไฟฟ้าจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสู่ระบบไฟฟ้า

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) ร่วมกับ กฟผ. นำร่องศึกษาการสั่งจ่ายไฟฟ้าจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสู่ระบบไฟฟ้า ทดสอบนวัตกรรมโรงไฟฟ้าเสมือน เสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าในอนาคต เตรียมต่อยอดสู่ภาคประชาชน วานนี้ (19 ตุลาคม 2565) บริษัท มิตซูบิชิ…

อ่านรายละเอียด

กฟผ.โชว์ระบบแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานและโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับรับมือความผันผวนพลังงานหมุนเวียน

กฟผ.โชว์ระบบแบตเตอรี่กักเก็บพลังงานและโรงไฟฟ้าพลังน้ำแบบสูบกลับที่ช่วยลดความผันผวนในระบบที่เกิดจากพลังงานหมุนเวียน และลดการนำเข้าLNGราคาแพง เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 65 ที่ผ่านมานายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)คนใหม่ นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมระบบแบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน (Battery Energy Storage System…

อ่านรายละเอียด

เทคโนโลยี “พลังงานหมุนเวียน” ก้าวหน้าอีกขั้น เมื่อสแตนฟอร์ดพัฒนา “แผงโซลาร์เซลล์” ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ในเวลากลางคืน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาไม่มีแผงโซลาร์เซลล์ที่ผลิตไฟฟ้าได้ในตอนกลางคืนเลย แต่การวิจัยชิ้นใหม่จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นถึงโอกาสในการเก็บเกี่ยวพลังงานหมุนเวียนอย่างพลังงานแสงอาทิตย์ได้แม้ในยามที่พระอาทิตย์ไม่สาดส่อง นักวิจัยจากสแตนฟอร์ดดัดแปลงแผงโซลาร์เซลล์ที่มีจำหน่ายทั่วไปเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจำนวนเล็กน้อยในตอนกลางคืน โดยใช้กระบวนการที่เรียกว่าการระบายความร้อนด้วยการแผ่รังสี ซึ่งอาศัยสุญญากาศในอวกาศที่เย็นยะเยือก แม้ว่าแผงโซลาร์เซลล์มาตรฐานสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ในระหว่างวัน แต่อุปกรณ์นี้สามารถทำหน้าที่เป็น “แหล่งพลังงานหมุนเวียนที่ต่อเนื่องสำหรับทั้งกลางวันและกลางคืน เพราะต่อให้แผงโซลาร์เซลล์ที่ดัดแปลงด้วยการเพิ่มเทคโนโลยีบางอย่างลงไปแล้วจะสร้างพลังงานจำนวนเล็กน้อยเมื่อเทียบกับแผงโซลาร์เซลล์สมัยใหม่ที่ทำได้ในตอนกลางวัน แต่พลังงานนั้นยังคงมีประโยชน์อยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางคืน เมื่อความต้องการพลังงานต่ำกว่ามาก” ตามผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Applied Physics Letters ระบุ…

อ่านรายละเอียด

GC เปิดโรงงาน ENVICCO ผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

GC เปิดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ เอ็นวิคโค (ENVICCO) โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง ระดับ Food Grade แห่งแรกในประเทศไทย ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หวังช่วยลดพลาสติกใช้แล้วในประเทศได้ถึง 60,000 ตัน/ปี ลดก๊าซเรือนกระจก 75,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า…

อ่านรายละเอียด

ทรินา โซลาร์เปิดตัวแผงโซลาร์เซลล์รุ่นใหม่ในงาน ASEAN Sustainable Energy Week งานแสดงเทคโนโลยีด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม

ทรินา โซลาร์ ผู้ให้บริการโซลูชั่นแบบครบวงจรด้านเซลล์แสงอาทิตย์และพลังงานอัจฉริยะชั้นนำของโลก ประกาศเปิดตัวแผงโซลาร์เซลล์รุ่น Vertex DE19R อย่างเป็นทางการที่งาน ASEAN Sustainable Energy Week กรุงเทพฯ ที่จัดขึ้นในวันที่ 14 -16…

อ่านรายละเอียด

5 นวัตกรรม แหล่งพลังงานทดแทน แห่งโลกอนาคต กับการต่อยอดเป็นพลังงานที่ยั่งยืนของไทย

ที่ผ่านมา มีการคาดการณ์มาตลอดว่าแหล่งพลังงานที่มนุษย์คุ้นเคยและใช้กันมา เช่น พลังงานเชื้อเพลิงธรรมชาติ ก๊าซ ปิโตรเลียม ถ่านหิน และนิวเคลียร์ จะค่อยๆหมดไป เพราะพลังงานเหล่านี้จัดอยู่ในกลุ่ม ใช้ไป หมดไป ด้วยเหตุนี้ กระแสการประหยัดพลังงานไปจนถึงการหานวัตกรรม แหล่งพลังงานทดแทน…

อ่านรายละเอียด

มาทำความรู้จักยานยนต์ไฟฟ้า (EVs) ก่อนจะเลือกใช้งาน ?

เชื่อกันว่าหลายคนที่กำลังจับจ้องมองหา รถยนต์ไฟฟ้า หรือ EVs เพื่อใช้เป็นยานพาหนะคู่ใจคันต่อไป ซึ่งปัจจุบันค่ายรถยนต์ชั้นนำได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ ยานยนต์ไฟฟ้า กันหลายรุ่นให้ได้เลือกใช้งาน ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จัก ยานยนต์ไฟฟ้าในเบื้องต้นกันก่อน รถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอิน (หรือที่เรียกว่ารถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV) มีความสามารถที่แตกต่างกันซึ่งสามารถรองรับความต้องการของผู้ขับขี่ที่แตกต่างกัน คุณสมบัติหลักของ EV คือผู้ขับขี่สามารถเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จจากแหล่งพลังงานไฟฟ้าภายนอก สิ่งนี้ทำให้พวกมันแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดซึ่งเสริมเครื่องยนต์สันดาปภายในด้วยพลังงานแบตเตอรี่ แต่ไม่สามารถเสียบปลั๊กเพื่อชาร์ทไฟฟ้าได้ Pic…

อ่านรายละเอียด

การจัดเก็บพลังงานขั้นสูง(ADVANCED ENERGY STORAGE TECHNOLOGY) โดยความร่วมมือของ General Motors กับ Honda Energy

ภาพภายใต้ฝากระโปรงรถ Chevy Volt 2016 ที่แสดงให้เห็นระบบไฟฟ้าไฮบริดผสานกับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังต้องการการพัฒนาเทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงาน (ที่มาของรูปภาพ website : solarthermalmagazine) เทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงานขั้นสูงของ Tesla Motors! การพัฒนาเครื่องยนต์เผาไหม้ภายในไม่จำเป็นต้องพึ่งพาแหล่งเชื้อเพลิงหรือพลังงานที่เปลี่ยนแปลงได้อีกต่อไป Henry Ford…

อ่านรายละเอียด

โรงงานดักจับคาร์บอนจากอากาศที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ไอซ์แลนด์

ภาพโรงงานดักจับคาร์บอนจาก: bloomberg ปัญหาของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแบบสุดขั้ว (Extreme Climate Change) ได้พบเห็นและรุ่นแรงมากขึ้นในทุก ๆ ปี ไม่ว่าจะเป็นปรากฎการณ์ฝนตกพันปี หรือ สภาพอากาศที่หนาวสุดขั้ว หรือ สภาพอากาศที่ร้อนอย่างรุนแรงส่งผลให้ประชากรต้องเสียชีวิตจำนวนมาก สาเหตุหลักจากสภาวะโลกร้อนที่เกิดมาจากผลของการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สู่บรรยากาศของโลกอย่างมหาศาลมาอย่างต่อเนื่อง…

อ่านรายละเอียด

จาก “สาหร่ายทะเล” สู่ซูเปอร์แบตเตอรี่ Lithium-sulfur

แบตเตอรี่ Lithium-sulfur หรือ แบตเตอรี่ Li-S ถือเป็นแบตเตอรี่ที่ใช้ต้นทุนต่ำแต่ให้พลังงานสูงและเป็นแหล่งพลังงานทั้งสำหรับยานพาหนะและวัสดุอุปกรณ์หรือโปรแกรมประยุกต์ต่างๆ อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่ดังกล่าวยังคงมีจุดด้อยเรื่องความจุพลังงาน นักวิทยาศาสตร์แห่ง Lawrence Berkeley National Laboratory ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยหลักสังกัดกระทรวงพลังงาน (Department…

อ่านรายละเอียด

เครื่องบินพลังงานแบตเตอรี่

นักพัฒนานวัตกรรม กำลังตื่นตัวกับเทคโนโลยีเครื่องบินพลังงานแบตเตอรี่ ที่ทำให้เครื่องบินมีน้ำหนักเบา และเสียงเงียบมาก ไม่นานนี้ที่งานมหกรรมอากาศยาน บริษัทต่างๆ เริ่มนำเครื่องบินพลังงานไฟฟ้ามาเปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผู้เชี่ยวชาญต่างกล่าวว่า ระยะเวลาชาร์จแบตเตอรี่เพียง 45 นาที ถึง 2 ชั่วโมง สามารถบินได้ราวๆ…

อ่านรายละเอียด

นวัตกรรมพลิกโลกด้วย “เครื่องมืออินฟราเรดกักเก็บพลังงานความร้อนเหลือทิ้ง”

New Infrared-Emitting Device เป็นนวัตกรรมใหม่ที่มีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนา โซลาร์เซลล์ยุคปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น thermophotovoltaics เป็นชนิดหนึ่งของโซลาร์เซลล์ที่ใช้แสงอินฟราเรดและความร้อนที่แตกต่างจากโซลาเซลล์ที่ใช้แสงชนิดหนึ่งจากดวงอาทิตย์ที่มนุษย์สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เช่น แสงแดด เป็นต้น ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนา thermophotovoltaics ให้มีความเสถียรมากยิ่งขึ้นและเพียงพอที่จะกักเก็บพลังงานความร้อนเหลือทิ้งจากบริเวณต่าง ๆ รอบตัวเรา…

อ่านรายละเอียด

อาชาสายฟ้า “Powered Commuter Bike” พร้อมควบในเมืองกรุงด้วยพลังงานสะอาด

โดยบริษัทนี้ได้เริ่มต้นพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่จะออกแบบให้เหมือนรถจักรยานยนต์ในยุคเก่า สำหรับรถจักรยานยนต์ที่ บริษัท startup แห่งนี้กำลังพัฒนา ถูกขนานนามว่า มอเตอร์ไซค์ สายฟ้า(Bolt Motorbikes) รุ่น M1 Electric Moped โดยการพัฒนามอเตอร์ไซค์คันนี้ได้รับอิทธิพลมาจากจำนวนผู้ใช้จักรยานยนต์ในสังคมเมืองเพิ่มขึ้น นวัตกรรมแบตเตอรี่ใหม่ๆ…

อ่านรายละเอียด

ลูกแก้วดวงตะวันผลิตไฟฟ้า THE SPHERICAL SUN POWER GENERATOR

สถาปนิกเยอรมัน Andre Broesselเชื่อว่าเขามีทางออกที่สามารถ "บีบไฟฟ้าออกจากดวงอาทิตย์ได้มากขึ้น" แม้ในช่วงเวลากลางคืนและในบริเวณที่มีแสงน้อย บริษัท ของเขาคือRawlemonมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนทุกอย่างด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่สวยงามและไม่อาจปฏิเสธได้โดยใช้เทคโนโลยี Concentrated Photovoltaic (CPV) ได้สร้างต้นแบบเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทรงกลมที่เรียกว่า beta.ray เทคโนโลยีของเขาจะรวมหลักการเรขาคณิตทรงกลมด้วยระบบติดตามคู่แกนทำให้สามารถใช้แผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบเดิมได้เป็นสองเท่าในพื้นที่ผิวที่เล็กกว่ามาก การออกแบบอันล้ำหน้านี้สามารถหมุนได้เต็มที่และเหมาะสำหรับพื้นผิวที่เอียงผนังอาคารและทุกที่ที่สามารถเข้าถึงท้องฟ้าได้ สามารถใช้เป็นสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้…

อ่านรายละเอียด
Back To Top