skip to Main Content

2 ก.ค. นี้ เริ่มจำหน่าย ดีเซลเกรดพิเศษ B20 ช่วยลดต้นทุนรถบรรทุก-รถโดยสารสาธารณะ

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.61 มีมติเห็นชอบให้เริ่มจำหน่ายน้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ B20 ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. 61 เป็นต้นไป โดยเบื้องต้นมีผู้ค้าน้ำมันฯ 5 ราย ตั้งสถานีบริการเป็นการเฉพาะให้แก่ผู้ประกอบการรถขนส่งสินค้า 24 รายทั่วประเทศ และจะเริ่มทดลองใช้กับเรือด่วนเจ้าพระยาในวันเดียวกัน

ทั้งนี้ น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ หรือ ดีเซล B20 จะมีสัดส่วนผสมไบโอดีเซลมากกว่าเกรดปกติ (B7) ที่จำหน่ายในปัจจุบัน เพื่อใช้สำหรับรถบรรทุกสินค้าและรถโดยสารสาธารณะที่ได้มีการปรับสภาพเครื่องยนต์ไว้แล้ว โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อ 19 มิ.ย. 61 ได้อนุมัติลดอัตราจัดเก็บภาษีสรรพสามิต B20 ลง 70 สตางค์/ลิตร ตามข้อเสนอของ กบง. และเมื่อรวมกับการใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จะทำให้ราคาขายปลีก B20 ถูกกว่าดีเซลเกรดปกติ 3 บาท/ลิตร เป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของกิจการรถบรรทุกและรถโดยสารสาธารณะ ทำให้ไม่จำเป็นต้องขึ้นราคาค่าโดยสารและค่าบริการขนส่งสินค้า เนื่องจากระดับราคาขายปลีกดีเซล B20 จะไม่เกิน 30 บาท/ลิตร แม้ว่าราคาน้ำมันตลาดโลกจะขยับเพิ่มแตะระดับ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ก็ตาม

นอกจากนี้ การสนับสนุนน้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ B20 ยังมีเป้าหมายเพื่อช่วยดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มส่วนเกิน เป็นการสร้างเสถียรภาพราคาปาล์มน้ำมัน ให้อยู่ระดับไม่ต่ำกว่า 3.50 บาท/กิโลกรัม อีกด้วย

Back To Top